Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Vì sao vẫn chưa trình Thủ tướng phương án thu hồi đất cho sân bay Long Thành?

Phối cảnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phối cảnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây đã có bẩm kết quả thẩm định vắng nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, Bộ này cho biết ngay sau khi nhận được hồ sơ dự án của UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã khẩn trương tổ chức thẩm định dự án theo đúng quy định.

Hôm 17/4, Hội đồng giám định nhà nước họp phiên thứ 2, bàn thảo các nội dung tiếp nhận, giải trình của tỉnh Đồng Nai và dự thảo vắng Kết quả thẩm định thưa nghiên cứu khả thi dự án.

Qua đàm luận thấy rằng, hồ sơ dự án chưa đầy đủ (chưa có thưa đánh giá tác động môi trường); nội dung thưa nghiên cứu khả thi còn một số nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật và các quyết nghị của Quốc hội.

Một số tài liệu như hồ sơ công nhận điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân lập thưa nghiên cứu khả thi, bản vẽ thiết kế cơ sở, thuyết minh dự án, thuyết minh thiết kế cơ sở của dự án thành phần khu tha ma, UBND tỉnh Đồng Nai mới gửi Hội đồng giám định quốc gia ngày 11/4 nên chưa đủ thời kì để giám định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết do hồ sơ dự án chưa đầy đủ, vắng nghiên cứu khả thi dự án còn một số tồn tại, chưa đầy đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ nên Hội đồng thẩm định thống nhất chưa vắng Thủ tướng báo cáo kết quả giám định ít nghiên cứu khả thi dự án.

song song Hội đồng đã yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương bổ sung đẩy đủ hồ sơ và thu nhận các ý kiến của Hội đồng giám định quốc gia vào mỏng nghiên cứu khả thi dự án để đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư Dự án.

Mới đây hôm 26/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã yêu cầu các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai thực hành các nhiệm vụ để đáp ứng đề nghị đẩy nhanh tiến độ Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, dự án thu hồi đất, bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tính đặc thù là một hạng mục của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. vì vậy, cần ứng dụng các quy định của pháp luật để triển khai thực hành dự án đã được Quốc hội thông qua.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ có lãnh đạo là thành viên Hội đồng giám định nhà nước kết hợp và hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thiện hồ sơ mỏng nghiên cứu khả thi dự án.

Trước đó, để đảm bảo tiến độ bồi thường, phóng thích mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã đề nghị Hội đồng giám định quốc gia sớm tổ chức giám định và trình Thủ tướng phê chuẩn vắng nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

song song, tỉnh này cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên tưởng tham mưu Chính phủ bố trí 22.927 tỷ đồng cho sờ soạng dự án trong tuổi 2018-2020. Vì khoản thu tiền dùng đất tái định cư và cho thuê đất ngắn hạn 2.936 tỷ đồng chỉ thu được khi xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, bàn giao đất tái định cư và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đồng Nai hứa có bổn phận thu tiền hoàn ngân sách theo đúng quy định.

Nguyễn Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét