Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

Đầu năm 2018, dồn dập các vụ khiếu nại, biểu tình đòi giao nhà

Mặc dù trên hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng đã có quy định rõ ràng về vận hạn bàn giao nhà, nhưng bấy lâu nhiều chủ đầu tư vẫn tự ý chậm bàn giao. hình như tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại các dự án bất động sản không hề giảm mà ngày một có xu hướng gia tăng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã có ít nhất 5 vụ cư dân khiếu nại, căng băng rôn biểu tình đòi nhà, phản đối chủ đầu tư.

Dân kéo đến hội sở Hoàng Quân đòi nhà

Sáng 7/1/2018, hàng trăm người dân đã kéo đến chi nhánh công ty CP tư vấn - thương nghiệp - dịch vụ địa ốc Hoàng Quân đề nghị làm rõ thời kì bàn giao căn hộ dự án nhà ở tầng lớp thuộc khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (TP. Nha Trang, Khánh Hòa). Dự án có quy mô gồm 1.002 căn hộ với 4 khối nhà cao từ 15-18 tầng. Trong đó, có 600 căn nhà ở từng lớp để bán và 200 căn nhà ở xã hội cho thuê, các căn còn lại là nhà ở thương mại chủ dự án được bán theo giá thị trường. Theo cam kết, quý IV/2016, công ty Hoàng Quân phải bàn giao căn hộ nhưng chủ đầu tư đã “trễ hẹn” hơn 1 năm . Khách hàng dù đã thanh toán đầy đủ tiền mua nhà nhưng vẫn mỏi mòn chờ đợi. Không có nhà, nhiều người phải thuê trọ sống qua ngày và nai lưng trả lãi nhà băng.

Đầu năm 2018, dồn dập các vụ khiếu nại, biểu tình đòi giao nhà
Hàng trăm người dân tụ hội ở hội sở Hoàng Quân chi nhánh Nha

Trang đề nghị chủ đầu tư bàn giao nhà. Ảnh: T.Thịnh

Về việc dự án chậm bàn giao , đại diện công ty giảng giải là do trong quá trình khai triển dự án gặp rất nhiều khó khăn cả chủ quan và khách quan. Dự án đã nhiều lần phải điều chỉnh thiết kế và tiến độ công trình nên không kịp hạn bàn giao nhà như đã cam kết với khách hàng. đồng thời, Hoàng Quân cam kết sẽ trả cho người dân 30 tỷ đồng tiền lãi nhà băng nếu dự án không kịp bàn giao trước ngày 30/6.

Người dân vây công trường dự án Aranya đòi giao nhà

Trưa ngày 8/1/2018, khoảng hơn 20 hộ dân tụ hợp tại công trường xây dựng khu chung cư Aranya (phường Xuân Phú, TP. Huế) căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ dự án vì không bàn giao nhà đúng cam kết.

Đầu năm 2018, dồn dập các vụ khiếu nại, biểu tình đòi giao nhà 1
Công ty CP Aranya trễ hẹn bàn giao nhà gần nửa năm khiến

người mua nhà bức xúc. Ảnh: Thanh Vo

Dự án Aranya do Công ty CP Aranya Việt Nam làm chủ đầu tư. Đến nay, dù vận hạn giao nhà theo giao kèo đã trễ gần 6 tháng nhưng người dân vẫn chưa được nhận nhà. Lý do mà phía chủ đầu tư đưa ra là dự án chưa hoàn thiện hạng mục điện nước nên chưa bàn giao. Nhưng theo ghi nhận, không chỉ hệ thống điện, nước chưa hoàn thành mà phần tường chung cư hiện cũng đang sơn dở dang. Người dân nhiều lần đến gặp Ban quản lý dự án để làm rõ thời gian giao nhà, nhưng cũng chỉ nhận được những lời hứa suông hết lần này đến lần khác.

Hơn 500 người mua nhà ở từng lớp AZ Thăng Long viết đơn kêu cứu

Đầu năm 2018, dồn dập các vụ khiếu nại, biểu tình đòi giao nhà 2
Sáng 3/2/2018, cả trăm người dân mua nhà ở tầng lớp dự án AZ Thăng Long đã tập trung

căng băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư bàn giao căn hộ

Hơn 500 người mua nhà ở xã hội tại Dự án Tổ hợp Nhà ở từng lớp và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (AZ Thăng Long) đã gửi đơn kêu cứu đến Chính phủ, Bộ Xây dựng và nhiều cơ quan khác phản ánh sự bức xúc khi chưa được nhận nhà trong khi vẫn phải trả tiền lãi vay ngân hàng cộng thêm tiền thuê nhà ở mỗi tháng.

Theo hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư với khách hàng, dự kiến tháng 11/2017 khách hàng sẽ được nhận nhà, nhưng hiện công trường dự án vẫn ngổn ngang, chủ đầu tư chỉ cho thi công cầm chừng 1 trong 3 tòa nhà. Điều này đã đẩy hàng trăm người thu nhập thấp rơi vào tình cảnh khốn khó bởi họ đang phải "cõng" trên lưng gánh nặng tài chính, chẳng những phải trả tiền lãi vay nhà băng mà còn phải chi trả một khoản tiền không nhỏ để thuê nhà hàng tháng.

Trước tình trạng này, đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện doanh nghiệp đang có phương án vay hơn 300 tỷ đồng từ ngân hàng BIDV với lãi suất thương mại khoảng 12%/năm và núm thu xếp thêm khoảng 120 tỷ đồng từ nguồn vốn doanh nghiệp tự có. Hai khoản tiền này sẽ dùng để hoàn thiện từng tòa dự án, bàn giao nhà cho khách hàng càng nhanh càng tốt.

Dân "vây" dự án Tân Bình Tower đòi giao nhà

Ngày 11/3 vừa qua, nhiều hộ dân đã căng băng rôn, phong toả dự án Tân Bình Tower để đòi nhà vì mua nhà 3 năm nhưng chưa được vào ở. Chủ đầu tư thất hứa hết lần này đến lần khác khiến người dân phải sống trong cảnh lây lất, trợ thì.

Đầu năm 2018, dồn dập các vụ khiếu nại, biểu tình đòi giao nhà 3
Người dân vây quanh công trường dự án Tân Bình Tower đề nghị

chủ đầu tư giao nhà. Ảnh: Đ.S

Tân Bình Tower (tên gọi cũ là Tân Bình Apartment) là dự án do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư. Trước đây, Tân Bình Tower là dự án nhà ở thương mại, sau đó chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng 88 căn hộ thương nghiệp thành 168 căn nhà ở từng lớp để được hưởng ưu đãi trong gói 30.000 tỷ đồng. Nhưng do chủ đầu tư có một số sai phạm dẫn tới việc chậm bàn giao nhà cho cư dân.

Chậm tiến độ 10 năm, chung cư Đại Thành bị dân “vây” đòi nhà

Hàng trăm khách hàng đã ký giao kèo với Công ty TNHH Xây dựng thương nghiệp Dịch vụ sinh sản Đại Thành (Công ty Đại Thành) để mua căn hộ chung cư Đại Thành (đường Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú, Tp.HCM) vào năm 2010. hạn bàn giao nhà là vào tháng 6/2012, nhưng đến nay, khách mua hàng vẫn chưa có nhà để ở.

Đầu năm 2018, dồn dập các vụ khiếu nại, biểu tình đòi giao nhà 4
Khách hàng phong toả dự án chung cư Đại Thành đề nghị chủ đầu tư giao nhà. Ảnh: Đình Sơn

Quá bức xúc với sự chậm trễ của chủ đầu tư, ngày 24/3 vừa qua, hơn 300 khách hàng đã tập trung tại công trường dự án với nhiều băng rôn, biểu ngữ đòi chủ đầu tư giao nhà.

Đại diện chủ đầu tư cũng dìm dự án chậm bàn giao do gặp nhiều khó khăn; song song cam kết sẽ bàn giao tuốt luốt căn hộ trong năm nay.

Thực tế, có rất nhiều nguyên cớ dẫn đến việc chủ đầu tư không thể bàn giao căn hộ đúng cam kết. Trong đó, những lý do thường được đưa ra là thị trường khó khăn, thiếu nguồn vốn do chính sách tín dụng thắt chặt, mất khả năng tài chính… Trong khi khách hàng lại không có cơ sở pháp lý để bảo vệ ích lợi hợp pháp của mình khi dự án chậm bàn giao hoặc chẳng thể bàn giao.

Nhằm hạn chế tình trạng trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với việc triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ. Cụ thể, phạt tiền từ 40-50 triệu đồng nếu bàn giao dự án chậm so với tiến độ được duyệt. Quy định chính thức có hiệu lực từ ngày 15/01/2018.

Hay mới đây, chủ toạ UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện soát, rà soát lại và có thể hủy các dự án "ôm đất" quá 3 năm chưa khai triển .

Nhưng dù các chủ đầu tư có bị phạt hành chính hay thu hồi dự án thì người mua nhà vấn là đối tượng chịu "thiệt đơn, thiệt kép". thành ra, để tránh rủi ro, người mua nhà nên tuyển lựa chủ đầu tư uy tín; đồng thời lưu ý đến tính pháp lý của hợp đồng và nội dung thỏa thuận giữa các bên trước khi quyết định xuống tiền mua nhà.

(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét